Phân biệt đông trùng hạ thảo thật và giả: “Tránh tiền mất tật mang”

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều những cơ sở kinh doanh Đông trùng hạ thảo với nhiều mẫu mã và giá thành đa dạng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt đông trùng hạ thảo thật và giả. Để tránh mua và sử dụng phải Đông trùng hạ thảo kém chất lượng hoặc sản phẩm giả mạo gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Cách phân biệt đông trùng hạ thảo thật và giả

Hiện nay các sản phẩm giả mạo được làm tinh vi giống đến 90% so với các sản phẩm thật, sau đây là cách để nhận biết và phân biệt đông trùng hạ thảo thật và giả:

Nhận biết bằng đặc điểm bên ngoài

Đông trùng hạ thảo có bề ngoài trông giống như con tằm, đầu sâu non và đầu thảo gắn một cách tự nhiên, không có mối nối

Trên thân đông trùng hạ thảo có nhiều vân và cứ 3 vân thì xếp thành một gấp trong khi sản phẩm giả thường được làm bằng khuôn nên các vết gấp thường đều đặn, giao nhau bằng phẳng.

Trùng thảo thật sẽ có 8 đôi chân ở phần trùng, đầu trùng gần phần thảo sẽ có 3 đôi chân nhỏ, phía giữa 4 cặp chân và 1 cặp ở đuôi. Số chân ở đông trùng hạ thảo giả sẽ nhiều hơn hoặc ít hơn.

Hàng thật khi cắt ra sẽ có phần lõi giữa có hình chữ V màu đen, máu trắng không xơ còn hàng giả sẽ không có đặc điểm này.

Đông trùng tự nhiên sẽ có màu nâu sẫm, vàng nâu hay vàng đồng và giữa những con trùng sẽ có màu sắc và sắc độ khác nhau. Trùng giả thì có màu y hệt và ít có sự khác biệt.

Phân biệt bằng cách tay

Đông trùng hạ thảo thật thường rất nhẹ trong khi trùng giả hay được nhét lõi chì nên sẽ nặng hơn

Phân biệt bằng các ngửi sản phẩm

Đông trùng thật thường có mùi giống nấm hương, rất nhẹ, khi đốt có mùi tanh nhẹ. Trong khi đó hàng giả sẽ có mùi nguyên liệu hóa học, khi đốt lên sẽ mùi nồng, cháy khét.

Phân biệt bằng cách nếm thử đông trùng

Khi mua đông trùng bạn có thể lấy một ít để thử. Đông tùng thật sẽ có vị bùi, hơi ngậy và mùi tanh nhẹ, càng nhai càng thơm. Vị của đông trùng giả sẽ nồng và giống vị của đất, nhai lâu sẽ cứng và dính răng.

Phân biệt đông trùng hạ thảo thật và giả: "Tránh tiền mất tật mang"

2. Đông trùng hạ thảo và công dụng

Đông trùng hạ thảo là sự kết hợp vô cùng kỳ diệu giữa côn trùng và thực vật. Bản chất nó là một loại nấm sống ký sinh trên cơ thể của ấu trùng bướm, thường gặp nhất là ấu trùng của loài có tên Hepialus Armoricanus.

Đông trùng hạ thảo có công dụng tuyệt vời với những giá trị dinh dưỡng vô cùng cao:

Đông trùng hạ thảo giúp hỗ trợ điều trị ung thư và có những tác dụng rõ rệt đối với người bị bệnh thận, giảm và ổn định đường huyết, hỗ trợ trong điều trị bệnh tiểu đường

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn có tác dụng kích thích hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể giúp cơ thể khỏe mạnh.

Với thành phần lớn các vitamin, acid amin, protein, saponin, đông trùng hạ thảo có tác dụng tốt trong làm đẹp, trẻ hóa làn da, giảm lão hóa tăng cường sức khỏe, sắc đẹp và tuổi thọ.

Trên đây là một số cách vô cùng đơn giản nhưng rất chính xác để giúp bạn có thể phân biệt đông trùng hạ thảo thật giả và chất lượng trước khi quyết định sử dụng cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên để dễ dàng mua được các sản phẩm chính hãng, người tiêu dùng nên tìm đến những địa chỉ uy tín, có thông tin chi tiết và được Bộ Y tế cấp phép.

Bài viết liên quan